CHUYÊN ĐỀ CẤP QUẬN MÔN LỊCH SỬ NĂM HỌC 2020 - 2021
Chủ nhật - 01/11/2020 07:40
“Vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực trong bài “Trật tự thế giới mới sau chiến tranh thế giới thứ hai”
Để thực hiện tốt mục tiêu về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT theo Nghị quyết số 29-NQ/TW và Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI theo tinh thần: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học…”, tập thể cán bộ giáo viên Trường THCS Mai Dịch đã luôn nỗ lực tìm tòi để đổi mới phương pháp dạy học qua từng giờ lên lớp. Thực hiện kế hoạch năm học 2020 – 2021, ngay từ đầu năm học, tổ Xã hội trường THCS Mai Dịch đã xây dựng kế hoạch thực hiện các chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học theo tinh thần phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh ở các môn Ngữ văn, Lịch sử, Giáo dục công dân. Ngày 27/10/2020, nhóm Lịch sử lớp 9 đã thực hiện chuyên đề: Vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực trong bài “Trật tự thế giới mới sau chiến tranh thế giới thứ hai”. Người trực tiếp thực hiện tiết chuyên đề này là cô giáo Nguyễn Thị Mến – một giáo viên trẻ tài năng và đầy nhiệt huyết.
Cô Nguyễn Thị Mến cùng các học trò Lớp 9A8 trong tiết chuyên đề. Chuyên đề có sự tham dự của toàn thể giáo viên dạy môn Lịch sử trong
Quận Cầu Giấy.
Các thầy cô giáo dạy Lịch sử trong toàn quận tới dự với tiết chuyên đề. Tiết chuyên đề được xây dựng với mục tiêu: Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực của học sinh trong học tập Lịch sử; bên cạnh đó, giúp học sinh thêm say mê, hứng thú hơn với môn học này qua việc tái hiện lại các hoạt cảnh lịch sử, làm việc với tư liệu lịch sử, phát triển năng lực hợp tác trong làm việc nhóm, sử dụng công nghệ thông tinh thành thạo. Chuyên đề có ứng dụng cả trò chơi kết nối với internet - Kahoot… Tiết học diễn ra trong không khí sôi nổi, với nhiều cung bậc cảm xúc khó quên khi các em học sinh được trải nghiệm, được thỏa sức sáng tạo, được chủ động trong mỗi hoạt động của mình. Các em vừa khám phá tri thức, vừa thể hiện được tài năng, sự hiểu biết, sự sáng tạo của bản thân, vừa rèn luyện và phát triển được các năng lực như: năng lực làm việc nhóm, năng lực hợp tác, năng lực thuyết trình,….
Một nhóm học sinh dựng lại hoạt cảnh về Hội nghị I-an-ta.
Học sinh làm việc theo nhóm, phát huy năng lực hợp tác. Sau tiết dạy học chuyên đề, cô giáo Nguyễn Thị Mến và tổ chuyên môn Xã hội của trường đã được lắng nghe các ý kiến đóng góp, xây dựng của các thầy cô giáo tham dự chuyên đề. Qua đó, mỗi thầy giáo, cô giáo tham dự tiết dạy học chuyên đề đều rút ra được cho mình những kinh nghiệm quý báu trong dạy học, để có thêm ý tưởng, thêm động lực tiếp tục không ngừng đổi mới phương pháp dạy học nhằm mang lại cho học sinh những tiết học thực sự hứng thú, bổ ích.