PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CỦA HỌC SINH THÔNG QUA DẠY HỌC STEM TRONG MÔN HÓA HỌC

Thứ năm - 10/12/2020 00:36
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CỦA HỌC SINH THÔNG QUA DẠY HỌC STEM TRONG MÔN HÓA HỌC
          STEM là phương pháp giáo dục tích hợp 4 bộ môn, bao gồm Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), Mathematics (Toán học) và thông qua thực hành, ứng dụng. Thay vì dạy bốn môn học như các đối tượng tách biệt và rời rạc, STEM kết hợp chúng thành một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế. Qua đó, học sinh vừa học được kiến thức khoa học, vừa học được cách vận dụng kiến thức đó vào thực tiễn.
       Áp dụng phương pháp giáo dục STEM sẽ phá đi khoảng cách giữa hàn lâm và thực tiễn, tạo ra những con người có năng lực làm việc “tức thì” trong môi trường làm việc có tính sáng tạo cao với những công việc đòi hỏi trí óc của thế kỷ 21. Điều này phù hợp với cách tiếp cận tích hợp trong chương trình giáo dục phổ thông mới.
Giáo dục STEM đề cao đến việc hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho người học. Trong mỗi bài học theo chủ đề STEM, học sinh được đặt trước một tình huống có vấn đề thực tiễn cần giải quyết liên quan đến các kiến thức khoa học. Để giải quyết vấn đề đó, học sinh phải tìm tòi, nghiên cứu những kiến thức thuộc các môn học có liên quan đến vấn đề (qua sách giáo khoa, học liệu, thiết bị thí nghiệm, thiết bị công nghệ) và sử dụng chúng để giải quyết vấn đề đặt ra. Các kiến thức và kỹ năng này phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày.
           Theo hướng đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát triển năng lực cho học sinh, năm học 2020-2021 trường THCS Mai Dịch đã có kế hoạch áp dụng dạy học STEM vào các môn học. Các thày cô giáo trường THCS Mai Dịch đã tích cực nghiên cứu và ứng dụng dạy học STEM vào bộ môn của mình. Ngày 9/12/ 2020, cô Cao Thị Ly - Giáo viên Hóa học đã tổ chức buổi báo cáo kết quả thực hiện dự án dạy học theo định hướng giáo dục STEM với chủ đề "Sự ăn mòn kim loại và bảo vệ kim loại không bị ăn mòn" cho học sinh lớp 9A7.
            Để thực hiện chủ đề này, các con học sinh được giao nhiệm vụ theo nhóm: nghiên cứu kiến thức nền, lên ý tưởng thiết kết sản phẩm từ các kim loại đã qua sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày để thiết kế thành những sản phẩm phục vụ việc học, giải trí, trang trí hay những vật dụng cần thiết trong cuộc sống. Từ đó học sinh phát huy tính chủ động, sáng tạo, tự học tự nghiên cứu, hợp tác trong quá trình học tập và biết vượt qua khó khẳn – thử thách để hoàn thành được nhiệm vụ, đặc biệt các con có ý thức bảo vệ môi trường thông qua việc bảo vệ kim loại không bị ăn mòn và tái sử dụng kim loại.
Một số hình ảnh hoạt động nhóm của học sinh:








   
Một số hình ảnh sản phẩm của các nhóm học sinh thiết kế:
























Một số hình ảnh trong buổi báo cáo sản phẩm của học sinh:


 










        Giáo dục STEM đề cao một phong cách học tập mới cho người học, đó là phong cách học tập sáng tạo. Đặt người học vào vai trò của một nhà phát minh, người học sẽ phải hiểu thực chất của các kiến thức được trang bị; phải biết cách mở rộng kiến thức; phải biết cách sửa chữa, chế biến lại chúng cho phù hợp với tình huống có vấn đề mà người học đang phải giải quyết. Sự thẩm thấu kiến thức theo cách như vậy chính là một trong những định hướng mà giáo dục cần tiếp cận.

                                                                       Cô giáo: Cao Thị Ly - Tổ Tự nhiên 2

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

32/2020/TTBGDĐT

Điều lệ trường phổ thông

lượt xem: 1811 | lượt tải:0

3280/BGDĐT-GDTrH

Công văn 3280/BGDĐT-GDTrH về điều chỉnh nội dung dạy học cấp THCS, THPT

lượt xem: 1241 | lượt tải:0

26/2020/TT-BGDĐT

Thông tư 26 sửa đổi, bổ sung Thông tư 58

lượt xem: 1791 | lượt tải:0
Danh sách thành viên
giangtran
Ngày đăng ký: 05/10/2021
trangiang
Ngày đăng ký: 02/12/2020
dinhmen
Ngày đăng ký: 30/08/2018
8A8MD2
Ngày đăng ký: 05/05/2019
phanha
Ngày đăng ký: 18/03/2019
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập32
  • Hôm nay2,344
  • Tháng hiện tại99,254
  • Tổng lượt truy cập3,078,559
EduNet
GD Điện tử
Sở DG&ĐT
Network and partners
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây