BÀI VIẾT VỀ TẤM GƯƠNG NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT Cô giáo Nguyễn Mỹ Hảo: Người hiệu trưởng có Tài và có Đức

Thứ tư - 06/12/2023 03:37
BÀI VIẾT VỀ TẤM GƯƠNG NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT  Cô giáo Nguyễn Mỹ Hảo: Người hiệu trưởng có Tài và có Đức
          Bác Hồ đã dạy: “Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Ở cô Nguyễn Mỹ Hảo hội tụ cả hai yếu tố - đức và tài. Tôi học tập được rất nhiều điều từ cô, trong cuộc sống cũng như trong công việc, đặc biệt là tình yêu thương, tâm huyết với nghề, tác phong làm việc khoa học, có kế hoạch.
       Cô Hiệu trưởng Nguyễn Mỹ Hảo- một tấm gương về nhà giáo, người cán bộ quản lý gương mẫu và luôn tận tụy, hết lòng vì sự nghiệp giáo dục; có nhiều đổi mới, sáng tạo trong công tác lãnh đạo đạt nhiều hiệu quả rõ nét góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở những ngôi trường cô công tác, và đặc biệt ở trường THCS Mai Dịch - Quận Cầu Giấy - Thành phố Hà Nội.
“Không quản ngại đêm ngày mưa nắng
Dẫu nhọc nhằn cũng chẳng kể công
Mải mê lặng lẽ ươm trồng
Chèo, đưa trò nhỏ qua sông giúp đời ”.
         Đúng như những vần thơ “Dẫu nhọc nhằn cũng chẳng kể công, chèo đưa trò nhỏ qua sông giúp đời” cuộc sống quanh ta luôn có những cô giáo rất bình dị, hết lòng vì các thế hệ tương lai của đất nước. Tuy bình dị, giản đơn nhưng lại khiến nhiều người phải nhớ khi nhắc đến, một nhà lãnh đạo mà tôi đặc biệt ngưỡng mộ bởi sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi, lòng nhiệt tình, trách nhiệm của cô đã nhiều năm cống hiến trong sự nghiệp giáo dục nói chung và cho ngành giáo dục Cầu Giấy nói riêng - Cô giáo Nguyễn Mỹ Hảo- Bí thư Chi bộ - Hiệu trưởng trường THCS Mai Dịch - Quận Cầu Giấy - Thành phố Hà Nội.

1. Trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, tin học
  • Cao đẳng sư phạm Toán, Lý, Hóa - Cao đẳng sư phạm Hà Nội
  • Cử nhân Vật lí, Tin học – Đại học sư phạm Hà Nội
  • Tiếng Anh trình độ C, Tin học văn phòng
2. Trình độ chính trị, quản lí:
  • Trung cấp lí luận chính trị
  • Thạc sĩ Quản lí giáo dục
3. Quá trình công tác:
  • Từ 10/1989 đến 3/2007: Giáo viên Vật lí (Tổ trưởng chuyên môn) trường THCS Nghĩa Tân, Cầu Giấy.
  • Từ 3/2007 đến 9/2009: Chuyên viên phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy (Tổ trưởng tổ THCS).
  • Từ 9/2009 đến 3/2013: Phó Hiệu trưởng trường THCS Nghĩa Tân, Cầu Giấy.
  • Từ 3/2013 đến 6/2022: Hiệu trưởng trường THCS Nghĩa Tân, Cầu Giấy.
  • Từ 7/2022 đến nay: Hiệu trưởng trường THCS Mai Dịch, Cầu Giấy.
4. Thành tích nổi bật:
  •  Năm 2003 đạt giáo viên giỏi cấp Thành phố.
  •  Năm 2007 được tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục.
  •  Năm 2010 được UBND Thành phố Hà Nội tặng bằng khen.
  • Từ năm 2010 đến nay:  Nhiều năm liền đạt chiến sĩ thi đua .

          Là một tấm gương đảng viên luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đi đầu trong việc thực hiện Nghị quyết số 29-NQTW ngày 04/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, người cán bộ quản lý gương mẫu và luôn tận tụy, hết lòng vì sự nghiệp giáo dục như cô Nguyễn Mỹ Hảo thực sự xứng đáng khi được nhận Giấy khen của Ban Chấp hành Đảng bộ quận Cầu Giấy công nhận thành tích của cô trong suốt quá trình 10 năm thực hiện Nghị quyết.  .
           Cô giáo Nguyễn Mỹ Hảo về với trường Trung học cơ sở Mai Dịch chúng tôi để công tác - một ngôi trường còn khiêm tốn về nhiều mặt, theo quyết định luân chuyển cán bộ của UBND quận Cầu Giấy từ tháng 7 năm 2022,  để đảm nhận chức vụ lãnh đạo của người đứng đầu. Tôi vẫn còn nhớ như in cảm giác lần đầu gặp cô, khuôn mặt hiền từ, ấn tượng nhất là bởi nụ cười, nụ cười thật đôn hậu, nụ cười xóa tan khoảng cách giữa “Sếp” và nhân viên. Cuộc trò chuyện khiến tôi cảm thấy được yêu thương và tôn trọng.
           Những giáo viên như chúng tôi vui mừng đón tiếp cô Hiệu trưởng mới với tâm trạng vui tươi. Chúng tôi hiểu rằng, cô cũng đang trăn trở, bao suy nghĩ bộn bề: Làm thế nào để thu hút học sinh đây, làm thế nào để tạo dựng được sự tin tưởng để phụ huynh gửi gắm con cái trong khi chất lượng “đầu vào” thấp, chất lượng “đầu ra” cũng chưa được cao, trong khi xung quanh, bước ra khỏi cổng trường thôi là có biết bao trường có tên có tuổi như:  Cầu Giấy, Dịch Vọng…và ngôi trường cô đã công tác: THCS Nghĩa Tân.
      Thế nhưng, người quản lí ấy không hề cảm thấy “nản” và dường như không có gì làm khó được cô. Rất nhanh chóng, cô đã quyết định được hai vấn đề then chốt giúp thay đổi hình ảnh nhà trường, làm cho phụ huynh học sinh biết đến chất lượng toàn diện của nhà trường nhiều hơn và mong muốn được gửi gắm con đến trường: phải tham mưu tích cực, hiệu quả với địa phương cũng như các cơ quan, ban, ngành của quận trong công tác nâng cao hiệu quả về cơ sở vật chất nhà trường và củng cố, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên.
          Nỗ lực, cố gắng, xong khó khăn, nan giải nhất liên quan đến đội ngũ vì những gì là cố hữu, lối mòn trong suy nghĩ không dễ thay đổi. May mắn, đúng lúc đó, cô cũng thường xuyên được tham dự các lớp tập huấn đổi mới về phương pháp và mời được những chuyên gia hàng đầu đến trường để hỗ trợ giáo viên về phương pháp.
           Làm việc với cô, tôi cảm nhận được tình yêu thương lớn mà cô luôn dành cho mọi người, nhất là các em học sinh. Dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, cô cũng đều dành sự ưu tiên trước nhất cho học sinh. Cô xuống tận lớp học để hỏi han , động viên, nắm bắt hoàn cảnh của một số học sinh thiệt thòi hoặc có hoàn cảnh đặc biệt kịp thời trao yêu thương tiếp thêm động lực cho các con.
           Cô có tâm sự với mọi người: “Sao các anh chị em giáo viên trường mình say sưa cống hiến , làm được nhiều điều tốt đẹp và có những thành tích đáng ghi nhận  mà không thấy PR cho mọi người biết đến nhỉ?” Thế rồi, ngôi trường của chúng tôi đã được “lột xác” nhanh chóng. Đó là:
- Trong buổi đón học sinh khối 6, nhà trường đã có bạt che cho đỡ nắng, học sinh, phụ huynh  và cả giáo viên chúng tôi cũng rất phấn khởi.
- Lần lượt, màn hình led dưới sân trường, trong phòng hội đồng được trang bị, các buổi sinh hoạt chung có ý nghĩa hơn, hấp dẫn  thu hút hơn hơn…
- Hầu như tất cả các buổi chào cờ dưới sân trường theo những chủ điểm rất bổ ích cho học sinh , cô đã mời các chuyên gia đầu ngành để nói chuyện, trao đổi giảng  dạy, để giao lưu, chia sẻ cho học sinh…đều rất bổ ích và các con học sinh rất hứng thú.
- Cô liên hệ và mời các nhà báo, truyền thông đến đăng bài đưa tin về nhà trường  như báo Giáo dục và Thời đại, Đài truyền hình Hà Nội, Đài truyền hình ANTV….
- Và phong trào khiến cho hs sinh rất háo hức, Phụ huynh và cả giáo viên cũng say sưa  đó là có một sân đá bóng mini bằng sự ủng hộ của tất cả các Phụ huynh và giáo viên  trong toàn trường với số tiền: 187.025.400 đ. Nguồn kinh phí còn lại, lắp đặt hệ thống camera lớp học và phòng chức năng. Nhà trường đã phối hợp tổ chức cho các con học sinh giải bóng đá cấp trường từ 26/3/2023. Sân bóng cũng là nơi các con được rèn luyện thể chất với môn thể thao vua. Là sân chơi, là nơi gắn kết tình cảm giữa PHHS và thầy cô nhà trường, để PHHS thấu hiểu, sẻ chia hơn đối với công việc của những người thầy.

 Khai mạc sân bóng là màn giao lưu giữa CBGV nhà trường và PHHS.



                                        HS các lớp tập luyện để chuẩn bị thi đấu.
           Một điều đáng quý hơn cả, đó là tình cảm mà cô dành cho đồng nghiệp, một sự lắng nghe chia sẻ và cảm thông sâu sắc. Dù trong cuộc họp, hay giao tiếp với mọi người hằng ngày, người ta ít thấy cô dùng những từ mỹ miều hoặc đao to búa lớn… Có khi gặp những việc căng thẳng cô vẫn giữ được thái độ và lời lẽ rất mực bình tĩnh, tự tin. Năm nào chúng tôi cũng đón các đoàn thanh tra, ai ai cũng lo lắng, chuẩn bị thật tốt chuyên môn cũng như mọi việc thật chu toàn. Thế nhưng, cô nhắn tin động viên anh chị em giáo viên trên nhóm ; tự mình vào hệ thống kiểm tra rà soát cho mọi người.. cô gọi điện nhắn tin mọi người sửa lỗi và tự mình sửa những lỗi mà giáo viên chúng tôi vô tình quên…Tôi nhớ có lần cô bảo:” Kiểm tra thì kiểu gì chả có lỗi, họ giúp mình thì mình sửa thôi…” Vậy đấy, mọi việc căng thẳng bỗng hóa nhẹ nhàng. Chúng tôi như được tiếp thêm động lực, yêu nghề hơn, say nghề hơn và muốn được cống hiến hơn. Ai cũng thầm cảm ơn cô- Người hiệu trưởng vừa  có Tâm, lại có Tầm.
           Cô giáo Nguyễn Mỹ Hảo là một tấm gương tiêu biểu tâm huyết với nghề. Trong năm học vừa qua, cô đã góp phần cùng Ban giám hiệu xây dựng Hội đồng sư phạm Nhà trường thành một tập thể đoàn kết, trí tuệ, dân chủ, kỷ cương, tình thương trách nhiệm, chuyên môn vững vàng. Bên cạnh đó, cô luôn quan tâm đến hoàn cảnh, nguyện vọng của từng cán bộ, giáo viên, công  nhân viên trong Nhà trường, cảm thông chia sẻ, tạo điều kiện để họ công tác tốt.  Đôi lúc chỉ là sự thay đổi nhỏ của các giáo viên, cô cũng nhận ra nhanh chóng để có những tác động kịp thời, giúp đỡ, động viên mọi người. Cô luôn là người để chị em giáo viên gần gũi, chia sẻ. Cô còn gặp gỡ chia sẻ với các học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong lớp, giúp các bạn lạc quan yêu đời, có ý chí vươn lên trong học tập.
           Cô luôn có những hướng dẫn, chỉ đạo vận dụng nhiều phương pháp đổi mới để nâng cao chất lượng giáo dục và quản lý, vận dụng tốt các biện pháp quản lý bằng kế hoạch, bằng pháp chế, hưởng ứng các cuộc vận động và phong trào thi đua của nhà nước và của  ngành giáo dục thông qua các hoạt động như chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên thực hiện tốt quy chế chuyên môn,
            Là người đứng đầu đơn vị, cô luôn gương mẫu, luôn đặt lợi ích tập thể lên trên hết. Với lòng đam mê, hết lòng vì con trẻ thân yêu " Cô sắp xếp công việc với thời khóa biểu một cách khoa học, đạt hiệu quả cao. Mỗi công việc trong trường với tinh thần nhiệt tình năng động, sáng tạo trong mọi công việc đều được cô giải quyết thấu đáo, công việc có khó khăn đến đâu cũng được cô tháo gỡ. Cô còn là một người dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn trong việc nâng cao tay nghề cho giáo viên và chất lượng giáo dục.
         Cô luôn xứng đáng là cánh chim đầu đàn với bản lĩnh, lòng yêu nghề và đặc biệt là đức tính tận tụy, hết lòng vì đồng nghiệp. Cô đã tiếp nối truyền thống của thế hệ trước phát huy ưu thế của bản thân đưa nhà trường từng bước phát triển vững mạnh về mọi mặt; dưới sự chỉ đạo, dìu dắt của cô, năm học 2022-2023 nhà trường đã đạt Tập thể lao động xuất sắc cấp Thành phố; Tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nhà trường được UBND thành phố tặng Bằng khen về việc có thành tích trong thực hiện phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thi đua thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng”.
                   Thành tích cụ thể:  Về xây dựng nhà trường
a- Công tác phát triển:
- Không có học sinh bỏ học.
- Tuyển sinh khối 6 vượt chỉ tiêu do lượng học sinh tăng.
b- Chất lượng giáo dục toàn diện
*  Giáo dục đạo đức, kĩ năng:
- Kết quả rèn luyện của học sinh lớp 6,7: Có 1025 học sinh, có 8 học sinh đánh giá bằng nhận xét.
  Tốt: 965 (94,1%)       Khá: 53 (5,2%)          Đạt: 5 (0,5%)     Chưa đạt: 2 (0,2%)
- Kết quả xếp loại hạnh kiểm học sinh lớp 8, 9:
Tốt: 1028 (95,4%)      Khá: 43 (4%)        TB: 7 (0,6%)
* Chất lượng dạy - học
- Kết quả học tập của học sinh lớp 6,7: (xếp loại 1025/1025 học sinh)
Tốt: 571 (55,7%)    Khá: 268 (26,1%)    Đạt: 141 (13,8%)  Chưa đạt: 45 (4,39%)
- Kết quả xếp loại học lực của học sinh lớp 8, 9:
Giỏi: 548 (50,8%)   Khá: 308 (28,6%)    TB: 187 (17,3%) Yếu, Kém: 35 (3,3%)
- Lên lớp thẳng: KH 95%; thực tế đạt: 96,6%
- Lên lớp sau hè: KH 99%; thực tế đạt: 98,8%
- Xét tốt nghiệp THCS: KH 99%; thực tế đạt: 99,8%
- Điểm thi vào THPT:
 Thi vào lớp 10 THPT: 439 HS
  • 82,2% học sinh đỗ vào các trường THPT công lập, với điểm trung bình xét tuyển 39,57.
  • Điểm TB các môn thi: Tiếng Anh: 8.29, Toán học: 8.09, Ngữ văn: 7,55
  • 18 HS trúng tuyển vào các trường THPT chuyên của thành phố cũng như các trường chuyên thuộc các trường đại học.
* Kết quả các cuộc thi của học sinh về văn hóa, KHKT:
  • Thi giao lưu Toán quốc tế: 9 giải
    • HKIMO 2022: 1 Bạc
    • ITMC 2023: 2 Bạc, 1 Đồng
    • AMO 2022: 1 Đồng
    • SEAMO: 1 Bạc (2022), 1 Đồng (2023: Vòng quốc tế)
    • IKMC 2023: 2 Bạc
  • Thi HSG cấp thành phố: 5 giải (1 Nhì, 3 Ba, 1 Khuyến khích)
Thi HSG cấp quận: 16 giải (1 Nhất, 5 Nhì, 4 Ba, 6 Khuyến khích)
  • Thi nghiên cứu KHKT: 1 giải Nhì cấp quận.
  • Thi Tin học trẻ: 1 giải Ba cấp quận, 1 giải Khuyến khích cấp thành phố.
c. Hoạt động phong trào
* Phong trào TDTT của nhà trường phát triển mạnh, nhiều năm liền trường đạt danh hiệu trường TTXS cấp quận và thành phố. Đặc biệt hơn nữa, trong năm học 2022 – 2023, được sự ủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ huynh học sinh, trường đã xây dựng được một sân bóng đá mới. Thành tích TDTT của trường trong năm học đạt 108 điểm, cao thứ 3 so với các trường THCS trong quận.
Thành tích đạt được trong năm học 2022 – 2023:
- Thể dục thể thao:
Giải cấp quận:       07 giải cá nhân
Giải thành phố:     03 giải cá nhân
Giải toàn quốc:      17 giải toàn quốc HS
Giải quốc tế:          4 giải quốc tế HS
  • Giải Nhì thi tìm hiểu Lịch sử quận Cầu Giấy
  • Giải Nhì thi Giai điệu tuổi hồng cấp quận
  • Giải nhì Festival Tiếng Anh cấp quận
  • Giải nhì cuộc thi Star School.
  • 1 HS đạt Á quân chương trình Thần tượng âm nhạc trên VTV3.
      -  Đạt nhiều giải
- Tập thể lao động xuất sắc cấp Thành phố.
- Liên đoàn Lao động thành phố tặng bằng khen.
- Chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022.
* Thành tích tập thể:
- UBND thành phố tặng Bằng khen về việc có thành tích trong thực hiện phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thi đua thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng”.
- Tiên tiến Xuất sắc về Thể dục thể thao.
- Liên đội mạnh cấp Thành phố.
* Thành tích cá nhân:
- 14 chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.
- 1 cá nhân Bằng khen của Bộ GD&ĐT.
- 04 GV được UBND quận tặng giấy khen có thành tích xuất sắc ôn thi lớp 10 THPT.
- Kết quả thi GVG cấp Thành phố: 01 giải Nhì GVG môn Âm nhạc.
- Kết quả thi GVG cấp quận: 01 giải Nhất, 01 giải Nhì, 01 giải Ba.
- 8 Sáng kiến kinh nghiệm được Sở KHCN chứng nhận hiệu quả áp dụng và phạm vi ảnh hưởng cấp Thành phố.
- 100% giáo viên hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
           Có đôi khi cô nghiêm khắc đối với công việc nhưng cô là một người có tấm lòng nhân hậu, tâm huyết và không ngừng sáng tạo, luôn quan tâm đến công việc và đời sống của cán bộ giáo viên, đặc biệt các đồng chí giáo viên có hoàn cảnh khó khăn ốm đau bệnh tật bằng việc hỏi han, động viên cố gắng một cách chân tình. Với câu nói “Làm nghề tâm huyết với nghề” Với tấm lòng yêu quý học sinh như con, cống hiến và làm những việc  làm bằng cái tâm sáng cô đã được sự tín nhiệm của phụ huynh, đồng nghiệp trong nhà trường yêu quý. Cô xứng đáng là một người thầy – người ươm mầm xanh. Xác định “Một cánh én không làm nên mùa xuân”, cô đã kêu gọi cán bộ giáo viên nhân viên, đặc biệt là các bậc phụ huynh cùng tham gia để tạo nên sức mạnh tập thể, lan tỏa những giá trị hết sức tốt đẹp trong cộng đồng. 
Cô Hảo cùng ngồi gói bánh chưng với học sinh trong dịp Hội Xuân -do nhà trường tổ chức.

          Cô không chỉ có tâm hồn đẹp mà tấm lòng của cô cũng ấm áp nhân ái. Người giáo viên không ngại cho đi vào dịp tết Nhâm Dần cô là người đứng ra vận động tuyên truyền tới mỗi cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường nói riêng, phụ huynh toàn trường với tình cảm, tình yêu thương con trẻ đã trao tăng những xuất quà, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong nhà trường và các bệnh nhân ung thư trong bệnh viện huyết học truyền máu trung ương.
    Trong cuộc sống, cô luôn giữ gìn lối sống mẫu mực, giản dị, có mối quan hệ thân thiện, hòa nhã với mọi người xung quanh. Trong gia đình, cô là một người phụ nữ đảm đang, chu toàn mọi công việc. Gia đình cô sống hạnh phúc và được mọi người yêu quý, kính trọng.
       Đối với tôi, cô không những là người bạn, người đồng nghiệp tốt mà tôi còn xem cô như người thân trong gia đình . Khi gặp những chuyện chưa tìm ra cách giải quyết, tôi đều tham khảo ý kiến cô và lúc nào cũng được cô cho những lời khuyên bổ ích. Cô chính là người luôn luôn học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tôi vô cùng ngưỡng mộ cô và sẽ phấn đấu học tập tấm gương của cô .

Tác giả bài viết: Đào Nhung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

32/2020/TTBGDĐT

Điều lệ trường phổ thông

lượt xem: 1942 | lượt tải:0

3280/BGDĐT-GDTrH

Công văn 3280/BGDĐT-GDTrH về điều chỉnh nội dung dạy học cấp THCS, THPT

lượt xem: 1343 | lượt tải:0

26/2020/TT-BGDĐT

Thông tư 26 sửa đổi, bổ sung Thông tư 58

lượt xem: 1965 | lượt tải:0
Danh sách thành viên
giangtran
Ngày đăng ký: 05/10/2021
trangiang
Ngày đăng ký: 02/12/2020
dinhmen
Ngày đăng ký: 30/08/2018
8A8MD2
Ngày đăng ký: 05/05/2019
phanha
Ngày đăng ký: 18/03/2019
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập18
  • Hôm nay9,519
  • Tháng hiện tại162,734
  • Tổng lượt truy cập3,312,411
EduNet
GD Điện tử
Sở DG&ĐT
Network and partners
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây