Học sinh vui vẻ, thở phào
Đúng 10 giờ, thí sinh ở điểm thi THCS Phan Đình Giót, Thanh Xuân mới rời phòng thi. Nhiều thí sinh nhận định, đề thi năm nay vừa sức, không có yếu tố bất ngờ, thú vị, không có vấn đề thời sự nóng hổi của năm nay như Covid-19.
Nguyễn Hà Chi đăng ký NV1 vào THPT Nhân Chính nói, đề Văn của TP HCM hôm qua thú vị, có vấn đề thời sự nên em đã kỳ vọng đề của Hà Nội cũng có vấn đề như vậy. "Tuy nhiên, với đề như năm nay nói về cách ứng xử sẽ hợp lý với đa số thí sinh hơn", Hà Chi nói.
Học sinh Phan Khánh Vy, trường THCS Nam Trung Yên, Hà Nội cho rằng, đề thi sáng nay dễ, các câu hỏi đều ở mức độ nhận biết và thông hiểu. Em cho rằng, cả phòng của em các bạn đều hoàn thành trước khoảng 15-20 phút.
“Đề thi sáng nay khá cơ bản, không có câu hỏi khó. Câu nghị luận văn học hay nghị luận xã hội đều dễ viết. Với đề này em tính ra được 8 điểm trở lên”- Vy chia sẻ.
Lê Đức Hòa, học sinh trường THCS Lý Thái Tổ, Hà Nội cho rằng, đề Ngữ Văn sáng nay dễ, các kiến thức cơ bản nằn trong kì 2 vừa mới học xong nên rất…. dễ viết.
Hòa cho rằng, đề ngữ Văn sáng nay đã giải tỏa tâm lý cho tất cả học sinh thi vào lớp 10 tại Hà Nội vì đề vừa sức, không có gì lắt léo, dễ dàng đạt điểm 5 còn không quá khó để đạt 8 điểm trở lên.
Đề dễ, an toàn, liệu điểm có cao?
Cô Đỗ Khánh Phượng – Giáo viên Ngữ văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định: Đề thi vẫn có cấu trúc quen thuộc với 2 phần, 1 phần thơ kết hợp với nghị luận văn học và 1 phần văn xuôi kết hợp với nghị luận xã hội.
Đề sẽ gây bất ngờ với một số giáo viên bởi tác phẩm “Viếng lăng Bác”- Viễn Phương thuộc chương trình kỳ Ngữ văn 9 kỳ 2 trong khi phần lớn giáo viên đánh giá đề sẽ rơi vào kỳ 1 do dịch COVID-19. Đây là một tác phẩm trọng tâm trong kỳ thi học kỳ Ngữ văn 9 kỳ 2 nên cũng sẽ không gây khó khăn cho học sinh và không thuộc phần tinh giản.
Yêu cầu Tiếng Việt hướng vào phép nối và tình phần tình thái cũng là những yêu cầu đơn giản mà học sinh có thể dễ dàng thực hiện. Câu liên hệ với một tác phẩm khác có cùng đề tài cũng không gây khó dễ cho học sinh.
Phần 2 là một văn bản thuộc phần bài tập trong sách Ngữ văn 9 tập 1. Với những câu hỏi đọc hiểu cơ bản, tuy nhiên có một chút mới mẻ ở phần nghị luận xã hội khi đưa ra một vấn đề dưới dạng một nhận định “Cách ứng xử là tấm gương phản chiếu nhân cách mỗi người”.
Đánh giá chung: Đề an toàn, đảm bảo kiến thức cơ bản, giảm bớt yếu tố học thuộc khi không yêu cầu học sinh chép thơ. Phổ điểm học sinh có thể đạt được là 6 - 7 điểm, thậm chí học sinh dễ dàng đạt điểm cao hơn.
Thầy Nguyễn Phi Hùng, giáo viên Ngữ văn Trường THPT Anhxtanh cũng cho biết: Đề thi văn vào lớp 10 của Hà Nội năm nay vẫn giữ cấu trúc quen thuộc như đề thi năm trước với hai phần. Phần I kiểm tra khả năng đọc hiểu văn bản Viếng lăng Bác - bài thơ các em được học trong chương trình học kì II, khi trở lại học sau đợt nghỉ dịch Covid - 19. Phần II là một câu chuyện ngắn trích trong sách Ngữ văn 9 và yêu cầu nghị luận về mối quan hệ giữa cách ứng xử và nhân cách của con người.
Nội dung kiến thức đề ra nằm trong chương trình Ngữ văn 9. Không có câu hỏi nào nằm trong phần giảm tải kiến thức mà Bộ Giáo dục đã công bố. Với cấu trúc quen thuộc, các câu hỏi vào những phần kiến thức các em mới được học, ôn, những học sinh có quá trình ôn tập chu đáo, kĩ năng làm bài thành thạo sẽ hoàn thành tốt đề thi này. Phổ điểm chủ yếu sẽ rơi vào khoảng 6-7 điểm.
Cô Nguyễn Thị Thu Trang, giáo viên Ngữ văn Trường Phổ thông Liên cấp Wellspring đánh giá đề thi Văn năm nay cơ bản và vừa sức với học sinh, kiểm tra toàn diện kiến thức nghị luận văn học và nghị luận xã hội.
Với đề này, học sinh đã ôn tập theo hướng dẫn của thầy cô trên lớp sẽ làm được phổ điểm từ 6-7,5 là có thể đạt được. Phần I kiểm tra về Viếng Lăng Bác với những câu hỏi cơ bản kiểm tra kiến thức về hoàn cảnh sáng tác, biện pháp tu từ, nghị luận về khổ 3 bài thờ câu hỏi liên hệ đến tác phẩm viết về Bác.
Phần II, ngữ liệu nằm trong SGK văn 9 quen thuộc, câu hỏi nghị luận đưa ra ý kiến thuộc vấn đề tư tưởng đạo lí, học sinh cần đi theo các thao tác nghị luận giải thích và chứng minh vì sao “cách ứng xử là tấm gương phản chiếu nhân cách mỗi người”, đồng thời liên hệ và đưa dẫn chứng thuyết phục. Để được trên 8, học sinh cần diễn đạt trôi chảy, cảm thụ tốt vấn đề, thể hiện hiểu biết xã hội sâu sắc.
Nguồn tin: www.24h.com.vn/
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn