BÀI VIẾT VỀ TẤM GƯƠNG NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT CÔ GIÁO VŨ THỊ MẾN - NGƯỜI ĐƯA ĐÒ THẦM LẶNG

Thứ hai - 27/11/2023 03:46
BÀI VIẾT VỀ TẤM GƯƠNG NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT CÔ GIÁO VŨ THỊ MẾN - NGƯỜI ĐƯA ĐÒ THẦM LẶNG
BÀI VIẾT VỀ TẤM GƯƠNG NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT
CÔ GIÁO VŨ THỊ MẾN - NGƯỜI ĐƯA ĐÒ THẦM LẶNG
         K.D.Usinxki - nhà sư phạm lỗi lạc người Nga khẳng định: "Nhân cách của người thầy là sức mạnh có ảnh hưởng to lớn đối với học sinh, sức mạnh đó không thể thay thế bằng bất kỳ cuốn sách giáo khoa nào, bất kỳ câu chuyện châm ngôn đạo đức, bất kỳ một hệ thống khen thưởng hay trách phạt nào khác”. Không phải trí tuệ, kiến thức của người thầy, mà lòng bao dung, yêu thương và sự say mê với công việc của người thầy mới là xúc tác quan trọng nhất cho việc học. Sức mạnh của các trường học nằm ở nhân cách và trí tuệ của các thầy cô.
         Hưởng ứng phong trào thi đua viết về tấm gương “Người tốt, việc tốt” gắn liền với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tôi xin được chia sẻ về cô Vũ Thị Mến (Giáo viên Ngữ Văn- Tổ Xã hội 1- Trường THCS Mai Dịch) – một tấm gương nhà giáo với sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi, với lòng nhiệt tình và giàu lòng nhân ái, một nhân cách tuyệt vời, truyền cảm hứng cho rất nhiều thế hệ học sinh và cả đồng nghiệp.
Chân dung cô Vũ Thị Mến

Một giáo viên tận tụy, yêu nghề, luôn cầu thị và học hỏi
        Cô Vũ Thị Mến vốn sinh ra trong một gia đình có truyền thống giáo dục. Có lẽ điều đó đã gieo vào lòng cô lòng yêu nghề, mến trẻ. Quá trình học tập tại trường sư phạm đã tiếp thêm cho cô gái trẻ Vũ Thị Mến những kiến thức, kĩ năng cần thiết để trở thành một giáo viên trẻ trung, vừa dịu dàng vừa vui tính, lại rất năng động sáng tạo trong công việc. Với sự cầu thị, phấn đấu hết mình trong công việc, cô Mến đến nay đã có nhiều kinh nghiệm phong phú trong việc giảng dạy ở các môi trường dạy học và địa phương khác nhau:
2002-2007, cô giảng dạy tại trường THPT Tây Thụy Anh, Thái Thụy, Thái Bình
2007-2016, cô giảng dạy tại THCS Thụy Duyên, Thái Thụy, Thái Bình
2016 - nay, cô giảng dạy tại THCS Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội
          Là một giáo viên về trường chưa lâu nhưng cô nhanh chóng tạo được uy tín và sự tin cậy đối với Ban giám hiệu và đặc biệt là đối với phụ huynh học sinh. Với đức tính giản dị, ham học hỏi, cô Mến không tự bằng lòng với những gì mình đã đạt được, cô luôn cố gắng tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức người giáo viên nhân dân, không ngừng học tập, trao đổi kiến thức với đồng nghiệp, để có những bài giảng hay, phương pháp giảng dạy khoa học truyền dạy cho học trò những kiến thức văn hoá trên bục giảng, cũng như vốn kiến thức sống sau này. Những giờ học thú vị trên lớp hay những giờ ngoại khoá, cô luôn tạo tình cảm thân thiện, gần gũi với học trò, coi học trò là những người con của mình. Đây là những phẩm chất tốt tạo niềm tin yêu, sự kính trọng của các em học sinh. Đối với cô, học sinh hiểu bài, luôn chăm chỉ học tập là một trong những nguồn động viên lớn khích lệ cô phải phấn đấu hơn nữa để đáp lại niềm tin yêu, kính trọng của học trò. Các em học sinh quây quần bên cô như người mẹ thứ hai của mình.
          Với các đồng nghiệp, cô giáo Vũ Thị Mến luôn là một người thân thiện, cởi mở. Ấn tượng đậm nét nhất về cô trong mắt đồng nghiệp có lẽ là sự tận tình, say mê trong bất cứ công tác nào, là chất "lửa" ẩn sau vẻ ngoài nhẹ nhàng. Làm việc nghiêm túc, trách nhiệm và cũng "hết mình" trong các hoạt động phong trào, sẵn lòng trao đổi, giúp đỡ mọi người, đó là lí do khiến cô được hội đồng sư phạm nhà trường yêu mến.
         Giỏi việc ở trường, ở nhà cô Mến là một người mẹ, người vợ đảm đang, có ý thức trách nhiệm xây dựng hạnh phúc gia đình. Tuy chồng đi công tác xa nhưng một mình cô nuôi dạy 2 con chăm ngoan, học giỏi. Cô Mến tâm sự: “Đối với người phụ nữ, để có được thành công trong công việc, ngoài sự say mê, nhiệt huyết còn cần có sự thông cảm và chia sẻ từ người thân, gia đình. Đó chính là động lực để giúp cô luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy học, đồng thời vẫn toàn vẹn công việc gia đình.”
        Với sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của bản thân đã giúp cô vượt qua nhiều khó khăn, cùng với tập thể nhà trường hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Hơn 20 năm năm đứng trên bục giảng, gắn bó với nghề giáo, thực hiện sứ mệnh trồng người, những đóng góp của cô Vũ Thị Mến thật đáng trân trọng.
Người có duyên với thành tích giấy khen!
       Nhắc đến cô Mến, học sinh, phụ huynh cũng như những đồng nghiệp trong trường ai cũng biết. Họ biết đến cô bởi lòng yêu nghề, sự hăng say trong nghề nghiệp, bởi sự tận tụy, nhiệt tình trong công tác, bởi bảng thành tích rất đáng nể của cô:
       Không chỉ là giáo viên dạy giỏi môn Văn của Trường THCS Mai Dịch, các thế hệ học sinh do cô phụ trách đề được đánh giá là ngoan ngoãn, chăm học và đều có kết quả học tập tốt khi lên THPT và thi vào ĐH, CĐ.
       Hơn thế, cô còn được Ban Giám hiệu tin tưởng giao nhiệm vụ chuyên bồi dưỡng học sinh giỏi của trường, năm nào cũng đạt kết quả khả quan.
Cùng với các kết quả khả quan trong công tác, cô Mến nhiều năm liền đạt Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp Quận, cấp Thành phố, cấp Tỉnh, SKKN cấp Thành phố...
Một nhà giáo với tấm lòng Chân thành - Tận tâm - Tình nghĩa
          Về phần mình, là một đồng nghiệp chứng kiến những ứng xử của cô Mến, tôi nhận thấy một đặc điểm, cô luôn tin vào mọi người, tin vào những điều người khác nói, tin vào tình cảm mà người khác dành cho cô, tin vào những khía cạnh tốt đẹp và tích cực của người khác - một niềm tin thật hồn nhiên và phác thực. Cái gốc của niềm tin ấy, theo tôi là vì cô luôn đến với mọi người bằng sự chân thành của lòng mình. Chỉ những người thật sự chân thành với người khác mới có thể có được niềm tin về sự chân thành trong tình cảm mà người khác dành cho mình. Có lẽ cũng chính vì thế mà cô không giận ai lâu, không có những để bụng, thành kiến.
          Trong cuộc đời làm nhà giáo của mình, tôi được chứng kiến rất nhiều những người thầy, người cô tích cực làm thiện nguyện, nhưng lại rất hiếm khi thấy được một cô giáo luôn tích cực làm từ thiện, hơn thế còn kêu gọi phụ huynh, học sinh làm cùng mình như cô Mến. Việc làm này thực sự có ý nghĩa trong việc bồi dưỡng tình cảm, phẩm chất của học sinh, giúp các em biết yêu thương, chia sẻ, có một tấm lòng bao dung, rộng mở với những hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Cô Mến yêu thương học trò không chỉ qua lời nói mà còn qua những hành động thiết thực như vậy.
          Cô Mến trong suy nghĩ của học trò luôn là một chỗ dựa tinh thần. Giống như những cái cây lớn, chỉ lặng lẽ đứng đó, thậm chí lặng lẽ già đi, nhưng luôn cảm thấy như được bóng mát của cô che chở. Vì nhân cách và trí tuệ của cô giúp không chỉ học sinh và với cả đồng nghiệp như chúng tôi luôn cảm thấy có niềm tin vào cái đúng, cái tử tế trong cuộc sống.
         Hôm nay, khi nền giáo dục của nước nhà, của Thủ đô đang ngày một khởi sắc, chúng tôi bỗng cảm thấy vui hơn, ấm áp hơn khi đã được sống, được làm việc bên cạnh những con người đầy nhiệt huyết với nghề, nhân cách sống đẹp như cô Mến. Tự hứa với lòng sẽ cố gắng, cố gắng hơn để vườn hoa giáo dục luôn tỏa hương thơm ngát.



Cô Vũ Thị Mến cùng học sinh và phụ huynh đi thiện nguyện

Tác giả bài viết: Phạm Thị Bích Huệ

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

32/2020/TTBGDĐT

Điều lệ trường phổ thông

lượt xem: 1943 | lượt tải:0

3280/BGDĐT-GDTrH

Công văn 3280/BGDĐT-GDTrH về điều chỉnh nội dung dạy học cấp THCS, THPT

lượt xem: 1350 | lượt tải:0

26/2020/TT-BGDĐT

Thông tư 26 sửa đổi, bổ sung Thông tư 58

lượt xem: 1976 | lượt tải:0
Danh sách thành viên
giangtran
Ngày đăng ký: 05/10/2021
trangiang
Ngày đăng ký: 02/12/2020
dinhmen
Ngày đăng ký: 30/08/2018
8A8MD2
Ngày đăng ký: 05/05/2019
phanha
Ngày đăng ký: 18/03/2019
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập46
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm41
  • Hôm nay4,773
  • Tháng hiện tại10,226
  • Tổng lượt truy cập3,336,899
EduNet
GD Điện tử
Sở DG&ĐT
Network and partners
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây