An toàn vệ sinh thực phẩm - hiểm họa trước cổng trường

Thứ năm - 30/11/2023 22:21
An toàn vệ sinh thực phẩm - hiểm họa trước cổng trường
          Hiện nay, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm luôn là nỗi lo của mọi người dân. Khi cả xã hội đang quyết liệt đấu tranh với vấn nạn “thực phẩm bẩn” len lỏi vào bữa cơm của mỗi gia đình, thì nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn luôn hiện hữu ngay trước các cổng trường học. Song việc ngăn chặn, loại bỏ những đồ ăn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) đang là bài toán khá nan giải?
         Dạo quanh một số trường học trên địa bàn, trước khi vào học, giờ ra chơi hay khi tan học, có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những “quán hàng rong di động” bày bán đủ các món ăn vặt và các loại đồ chơi không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Điểm chung của các thực phẩm ăn nhanh là được chế biến ngay bên lề đường trong điều kiện nắng nóng, khói bụi và nguyên liệu cũng không rõ nguồn gốc. Thế nhưng, những món ăn 3 không (không nguồn gốc, không xuất xứ, không hạn sử dụng) vẫn cuốn hút học sinh và trở thành mối nguy hại cho sức khỏe của thế hệ tương lai.
       Nhiều phụ huynh lo ngại trước tình trạng thực phẩm đang bày bán tại các cổng trường bởi các em học sinh còn nhỏ tuổi, chưa nhận thức đầy đủ các yêu cầu về việc đảm bảo VSATTP mà chỉ cần đẹp, rẻ tiền là đổ xô mua. Bên cạnh đó do tâm lý lứa tuổi thích tụ tập bạn bè, thích các đồ ăn vặt nên việc tìm hiểu các thông tin về chất lượng sản phẩm cũng như vấn đề an toàn thực phẩm gần như không có.
Cảnh giác với các loại ma tuý được nguỵ trang thành bánh, kẹo, socola
        Thời gian qua, trên thị trường xuất hiện nhiều loại ma tuý được "ngụy trang" thành bánh kẹo, socola, mỹ phẩm, thực phẩm đóng gói dưới dạng đồ uống được giới trẻ ưa chuộng. Đây cũng là thủ đoạn tinh vi của tội phạm nhằm qua mặt cơ quan chức năng.
Thủ đoạn của các đối tượng là nghiền nhỏ ma túy (thuốc lắc) rồi trộn với bột cà phê hoặc pha vào nước ngọt, soda... đóng thành túi, chai để bán với giá rẻ. Nguy hiểm khi đối tượng sử dụng các sản phẩm này thường là học sinh, sinh viên.
Cụ thể, hồi tháng 5/2023 Công an huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang đã thu giữ gần 30.000 viên ma túy tổng hợp dạng kẹo được "ngụy trang" trong các hộp bánh socola, mỹ phẩm.
          Trước thông tin một số học sinh ở tỉnh Quảng Ninh có biểu hiện ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ" mua ở khu vực ngoài cổng trường, tối 30-11, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương đã chỉ đạo phòng Giáo dục và đào tạo yêu cầu các nhà trường tăng cường quản lý, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học; học sinh không mua đồ ăn vặt không rõ nguồn gốc xuất xứ; Học sinh tuyệt đối không được nhận và sử dụng đồ ăn, nước uống từ người lạ.
Hình ảnh một số "loại kẹo", sản phẩm được các nhà trường thông tin tới phụ huynh và học sinh để cảnh báo:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

32/2020/TTBGDĐT

Điều lệ trường phổ thông

lượt xem: 1943 | lượt tải:0

3280/BGDĐT-GDTrH

Công văn 3280/BGDĐT-GDTrH về điều chỉnh nội dung dạy học cấp THCS, THPT

lượt xem: 1349 | lượt tải:0

26/2020/TT-BGDĐT

Thông tư 26 sửa đổi, bổ sung Thông tư 58

lượt xem: 1974 | lượt tải:0
Danh sách thành viên
giangtran
Ngày đăng ký: 05/10/2021
trangiang
Ngày đăng ký: 02/12/2020
dinhmen
Ngày đăng ký: 30/08/2018
8A8MD2
Ngày đăng ký: 05/05/2019
phanha
Ngày đăng ký: 18/03/2019
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập21
  • Hôm nay5,453
  • Tháng hiện tại7,580
  • Tổng lượt truy cập3,334,253
EduNet
GD Điện tử
Sở DG&ĐT
Network and partners
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây