ĐỘI MŨ BẢO HIỂM KHI THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Thứ sáu - 08/12/2023 23:00
ĐỘI MŨ BẢO HIỂM KHI THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
          Bộ Công an cho biết, thời gian qua, tình hình tai nạn giao thông liên quan đến học sinh diễn biến phức tạp. Từ đầu năm 2023 đến nay, toàn quốc xảy ra 881 vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh độ tuổi dưới 18 tuổi (chiếm 8,96% số vụ tai nạn giao thông toàn quốc). Trong đó có 737 vụ do thiếu niên, học sinh dưới 18 tuổi trực tiếp điều khiển phương tiện hoặc đang đi bộ bị tai nạn, làm chết 378 người, bị thương 658 người.
https://congdankhuyenhoc.qltns.mediacdn.vn/449484899827462144/2023/11/5/tnb-48645-1699146399690-16991463998571775188029.jpg
Một số thanh thiếu niên ý thức kém trong tuân thủ pháp luật về trật tự an toàn giao thông
Ảnh: Cổng thông tin điện tử Bộ Công an
          Theo thông tin từ Bộ Công an, trong 10 tháng đầu năm 2023, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã phát hiện, xử lý 64.446 trường hợp học sinh vi phạm trật tự, an toàn giao thông (chiếm 2,31% tổng xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông toàn quốc). Trong đó lỗi vi phạm chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy chiếm 47,59%; không đội mũ bảo hiểm chiếm 42,9%;
Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, bệnh viện vẫn thường xuyên tiếp nhận các trường hợp tai nạn giao thông, chấn thương sọ não do không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ kém chất lượng, trong đó có nhiều học sinh, sinh viên.
  1. Tại sao phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe?
  • Việc đội mũ bảo hiểm giúp bảo vệ đầu và cổ của người sử dụng khi xảy ra tai nạn giao thông.
          Có trường hợp bệnh nhân là học sinh đang điều trị chấn thương sọ não do không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy điện, nên khi bị ngã, va chạm khiến vùng đầu bệnh nhân bị chấn thương nghiêm trọng hơn. Khi nhập viện, bệnh nhân trong tình trạng chấn thương sọ não, chảy máu não, chấn thương bụng và lách. Sau một tuần được các bác sĩ tận tình cứu chữa, bệnh nhân đã có chuyển biến tích cực. Bác sĩ Phạm Huy Hoàng, Khoa Phẫu thuật thần kinh 2, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, thường thì trường hợp chấn thương sọ não còn tùy mức độ, trường hợp này không chảy máu quá nhiều, sẽ mất vài tuần để bệnh nhân phục hồi. Tuy nhiên, có trường hợp chấn thương dập não thì sẽ để lại di chứng sau này…

Bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đang kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân là học sinh, nhập viện trong tình trạng chấn thương sọ não.
  1. Các loại mũ bảo hiểm nào bị cấm sử dụng?
  • Mũ bảo hiểm đã qua sử dụng hoặc hết hạn sử dụng, mũ bảo hiểm không đạt tiêu chuẩn chất lượng, mũ bảo hiểm không có tem kiểm định của Bộ GTVT, mũ bảo hiểm có kích thước quá lớn hoặc quá nhỏ so với kích thước đầu của người sử dụng, mũ bảo hiểm có trang trí bên ngoài nhưng không có lớp vỏ bảo vệ bên trong.
            Một bệnh nhân khác cũng điều trị tại bệnh viện Việt Đức, bị tai nạn khi đang trên đường đi học về dẫn đến tụ máu não, phải mổ cấp cứu. Theo thông tin từ gia đình, bệnh nhân có đội mũ bảo hiểm nhưng là loại mũ thời trang, chất lượng kém. "Cháu đi xe điện, 2 bạn chở nhau, trên đường đi thì tránh 1 xe ngược chiều nên tông vào xe bên cạnh. Gia đình cũng luôn nhắc nhở đi học phải đội mũ bảo hiểm nhưng không may bị như vậy". Người nhà chia sẻ.
https://benhviennhitrunguong.gov.vn/wp-content/uploads/2021/10/cha%CC%82%CC%81n-thu%CC%9Bo%CC%9Bng-so%CC%A3-na%CC%83o-1210-11.png

Bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương đang kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân là học sinh, đang điều trị chấn thương sọ não tại phong cấp cứu
  1. Tại sao phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông?
  • Đội mũ bảo hiểm là bắt buộc theo quy định của pháp luật và mang lại rất nhiều lợi ích cho người sử dụng, bao gồm bảo vệ đầu và cổ, giảm thiểu nguy cơ chấn thương đầu và tử vong, giảm thiểu tối đa những vết thương do tai nạn, tuân thủ luật giao thông, giúp trở thành tài xế an toàn hơn.
  1. Nón bảo hiểm có những tính năng gì?
  • Nón bảo hiểm có nhiều tính năng hữu ích như bảo vệ đầu và cổ;
  • Bảo vệ mặt, bảo vệ răng và hàm; bảo vệ cổ họng và phổi;
  • Chống phản chiếu ánh sáng;
  • Chống đọng sương; thông gió tốt;
  • Giúp duy trì thăng bằng khi di chuyển, chống đau đầu…
Vì vậy, người tham gia giao thông nên đội mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn chất lượng nhằm bảo vệ được toàn phần trên đầu, sau đầu và hàm mặt.
  1. Mức phạt lỗi không đội mũ bảo hiểm 2023
  • Ngày 28/12/2021, Chính phủ ban hành Nghị định số 123/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều trong Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng. Nghị định có hiệu lực thi hành từ 1/1/2022.
 
  • Theo đó, nghị định 123/2021/NĐ-CP cũng có sửa đổi, thay thế, bổ sung một số điều tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP về mức xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định đội mũ bảo hiểm với người đi mô tô, xe máy, xe đạp máy và xe máy điện.
 
  • Điểm b, khoản 4, Điều 2 và khoản 6, Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP nêu rõ người điều khiển xe mô tô, xe máy, xe đạp máy (bao gồm xe đạp điện), xe máy điện sẽ bị phạt tiền 400.000 - 600.000 đồng đối với các hành vi sau:
 
  1. Không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai đúng quy cách khi điều khiển xe tham gia giao thông;
  2. Chở người ngồi trên xe không đội hoặc đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật;
Hình ảnh học sinh đi xe máy điện không đội mũ bảo hiểm
  • Ngoài ra, điểm b, khoản 7, Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng nếu người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô, các loại xe tương tự xe gắn máy, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện).
  • Như vậy, theo quy định hiện hành, không chỉ người điều khiển mà người ngồi sau xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy, xe máy điện và những phương tiện tương tự không đội mũ bảo hiểm đúng quy định cùng bị xử phạt.
        Trường hợp cả người điều khiển và người ngồi sau xe đều không đội mũ bảo hiểm theo đúng quy định sẽ bị phạt hành chính với tổng mức phạt vi phạm là 800.000 - 1.200.000 đồng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

32/2020/TTBGDĐT

Điều lệ trường phổ thông

lượt xem: 1947 | lượt tải:0

3280/BGDĐT-GDTrH

Công văn 3280/BGDĐT-GDTrH về điều chỉnh nội dung dạy học cấp THCS, THPT

lượt xem: 1352 | lượt tải:0

26/2020/TT-BGDĐT

Thông tư 26 sửa đổi, bổ sung Thông tư 58

lượt xem: 1981 | lượt tải:0
Danh sách thành viên
giangtran
Ngày đăng ký: 05/10/2021
trangiang
Ngày đăng ký: 02/12/2020
dinhmen
Ngày đăng ký: 30/08/2018
8A8MD2
Ngày đăng ký: 05/05/2019
phanha
Ngày đăng ký: 18/03/2019
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay3,892
  • Tháng hiện tại15,508
  • Tổng lượt truy cập3,342,181
EduNet
GD Điện tử
Sở DG&ĐT
Network and partners
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây