BÀI VIẾT VỀ TẤM GƯƠNG NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT CÔ GIÁO TRẦN THỊ GIANG

Thứ hai - 27/11/2023 03:40
BÀI VIẾT VỀ TẤM GƯƠNG NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT CÔ GIÁO TRẦN THỊ GIANG
Cô giáo Trần Thị Giang – người truyền lửa với trái tim bao dung
“Ai nâng cánh ước mơ cho em, là thầy cô không quản ngày đêm.
Ai dạy dỗ chúng em nên người, là thầy cô em ghi nhớ suốt đời.”
                                                                                                  (Bài hát “Biết ơn thầy cô giáo”)
           Hồ Chí Minh - Vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam ta đã từng khẳng định: “Mỗi người tốt, mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp. Cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp”. Thật vậy, để thực hiện theo lời Bác, mỗi người dân trên đất nước Việt Nam đều phải cố gắng phấn đấu, tu dưỡng và rèn luyện thật tốt để trở thành một “bông hoa ngát hương” trong “khu rừng hoa” rực rỡ của nước nhà. Xung quanh chúng ta có biết bao tấm gương sáng về về sự nỗ lực phấn đấu, vươn lên trong cuộc sống, lan tỏa tình yêu thương tới các thế hệ học trò để nở hoa thơm cho đời; hay cũng không thiếu những con người có đóng góp thầm lặng, có đạo đức và lối sống cao cả, tên tuổi tuy không được vinh danh trên các phương tiện đại chúng nhưng ghi dấu ấn trong trái tim mọi người. Hưởng ứng phong trào viết về tấm gương “Người tốt việc tốt”, tôi xin được chia sẻ về một người chị, một người đồng nghiệp tuyệt vời của tôi, đó chính là cô giáo Trần Thị Giang – Giáo viên Tổ Xã hội 1 trường THCS Mai Dịch (Cầu Giấy, Hà Nội).

Sinh ra trong nghèo khó nhưng ý chí vươn lên không hề “nghèo khó” …
          Tâm sự với cô giáo Trần Thị Giang trong một buổi chiều mùa đông lạnh giá, những câu chuyện về cuộc đời chị như “ngọn lửa” sưởi ấm trái tim tôi. Từ nhỏ, cô Giang sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuộc vùng quê nghèo của miền Bắc – xã Đồng Ích, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc. Gia đình cô xuất thân thuần nông, bố mẹ quanh năm lam lũ với ruộng đồng nhưng vẫn luôn cố gắng nuôi các con ăn học đầy đủ, với mong muốn cuộc sống của các con sẽ đỡ vất vả hơn bố mẹ. Nhìn những “giọt mồ hôi” của bố mẹ mỗi ngày rơi xuống, đó là động lực không ngừng thôi thúc bản thân cô Trần Giang nỗ lực học tập với ước mơ sau này sẽ trở thành một cô giáo, truyền lửa đam mê cho bao thế hệ học trò.
           May mắn đã mỉm cười với cô trên con đường chinh phục khát vọng, hoài bão và ước mơ của bản thân. Năm 2014, cô Giang thi đỗ vào chuyên ngành Sư phạm Ngữ văn của trường Đại học Sư phạm 2. Từ đây, cô ngày càng bồi đắp những tình cảm to lớn, thiêng liêng đối với nghề giáo trong trái tim mình. Năm 2018, cô tốt nghiệp Đại học, chính thức bước chân vào nghề để thực hiện hóa ước mơ. Ngôi trường “bén duyên” với cô đầu tiên đó chính là Trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Cầu Giấy – Hà Nội), cô giảng dạy ở đó một khoảng thời gian ngắn rồi chuyển công tác tới mái nhà THCS Mai Dịch thân thương từ tháng 6 năm 2019. Không chỉ dừng lại ở đó, với tinh thần ham học hỏi, không ngừng nỗ lực để hoàn thiện bản thân và cống hiến cho xã hội, cô Giang đã học tiếp lên Cao học vào năm 2022 để nâng cao trình độ chuyên môn ngày càng vững vàng.

Là một cô giáo trẻ với tinh thần nhiệt huyết, cống hiến tuyệt vời …
           Lep Tônxtôi đã từng nói: “Để đạt được thành tích trong công tác, người thầy giáo phải có một phẩm chất - đó là tình yêu. Người thầy giáo có tình yêu trong công việc là đủ cho họ trở thành người giáo viên tốt”. Quả thật là như vậy, với đam mê và nhiệt huyết cháy bỏng trong công việc cùng sự năng động, sáng tạo của tuổi thanh xuân, cô giáo Trần Thị Giang đã làm “khởi sắc” cho nhiều hoạt động trong nhà trường – nơi cô đang công tác. Cô Giang đạt được những thành tích đáng tự hào ở độ tuổi còn khá trẻ sau bao năm tháng làm Tổng phụ trách và giáo viên dạy môn Ngữ văn tại trường THCS Mai Dịch:
  • Nhận được Giấy khen của Quận Đoàn Cầu Giấy: Có thành tích xuất sắc trong công tác phục vụ hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19.
  • Đạt danh hiệu HLV Cấp 1 Thành Phố tại Trại huấn luyện kỹ năng “Phụ trách Thiếu nhi Thủ Đô” lần III
  • Đạt giải Ba cuộc thi “Tuổi trẻ sôi nổi” năm 2021 với tác phẩm Hồi ký “Tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ”.
  • Nhận được Giấy khen của Đài Tiếng Nói VOV: Đã tham gia và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong chương trình “ĐẸP NHẤT TÊN NGƯỜI”
  • Giáo viên Tổng phụ trách giỏi cấp Quận năm học 2019-2020
  • Giáo viên Tổng phụ trách giỏi cấp Thành Phố năm học 2020-2021.
  • Chứng nhận của Sở Giáo dục và Đào tạo, BCH Thành Đoàn Thành phố Hà Nội “Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội tiêu biểu cấp Thành Phố” năm học 2020-2021.
  • Nhận được Bằng khen của BCH Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi Thủ đô, năm học 2020-2021”.
  • Có Sáng kiến kinh nghiệm loại B cấp Quận năm 2020-2021
  • Nhận được Giấy khen của UBND Phường Mai Dịch: Có đóng góp trong công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn phường.
  • Có Sáng kiến kinh nghiệm loại A cấp Quận năm học 2021-2022
  • Có Sáng kiến kinh nghiệm cấp Thành Phố năm học 2021-2022
  • Nhận được Giấy khen của Hội đồng Đội Quận Cầu Giấy: Phụ trách Chi đội cấp Quận năm học 2021-2022
  •  Có Sáng kiến kinh nghiệm loại A cấp Quận năm học 2022-2023
  • Có Sáng kiến kinh nghiệm cấp Thành Phố năm học 2022-2023
  • Nhận được Giấy khen của Hội đồng Đội Quận Cầu Giấy: Phụ trách Chi đội cấp Quận năm học 2022-2023
  • Đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua năm học 2022 – 2023
  • Nhận được Giấy khen của Chủ tịch UBND Quận Cầu Giấy: Sáng kiến sáng tạo tiêu biểu trong công nhân viên chức lao động quận Cầu Giấy năm 2023
  • Nhận được Giấy khen của BCH Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận Cầu Giấy: Tham gia tích cực tại Hội thi Tuyên truyền viên giỏi về thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội lần thứ Nhất- năm 2023
  • Đạt giải Ba Hội thi Tuyên truyền viên giỏi về thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội lần thứ Nhất- năm 2023 do Sở Văn hóa thể thao và du lịch tổ chức
 

 


 
 




một người giáo viên chủ nhiệm tận tụy, hết lòng yêu thương học trò …
         Trong quá trình công tác chủ nhiệm, cô Giang được học sinh hết lòng yêu quý, kính trọng. Dù tuổi đời còn trẻ nhưng cô lại rất có kinh nghiệm trong việc nắm bắt tâm lý học sinh. Cô thường dùng phương pháp “lạt mềm buộc chặt” để giáo dục những cô cậu học trò bướng bỉnh. Em Trương Bảo Nhi – học sinh lớp 8A8 do cô chủ nhiệm cũng nhận xét rằng: “Nụ cười của cô luôn rạng ngời trên khuôn mặt… ở cô có cả cương và nhu, sự kết hợp hài hòa, linh hoạt khiến chúng em quý cô hơn là sợ...”. Sau mỗi lần học trò bị điểm kém hay đạt kết quả học tập không như ý, cô Giang thường động viên, vỗ về từng cô cậu học trò nhỏ hãy vui lên, “lần sau mình làm lại … cơ hội vẫn còn ở đó và mình không bao giờ bỏ cuộc”. Mỗi lần như vậy, từng bạn học sinh vốn còn tự ti, rụt rẽ bỗng trở nên mạnh mẽ, quyết tâm cao độ hơn bao giờ hết. Với tài năng, sự tận tụy cùng nhiệt huyết của tuổi trẻ, cô Giang đã truyền tải kiến thức, kĩ năng cũng như củng cố cho học trò những kinh nghiệm sống, kĩ năng xử lý tình huống thường gặp để các em được phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Tập thể lớp cô chủ nhiệm luôn đạt thành tích cao trong công tác đội và phong trào thiếu nhi cấp Quận.
Cô Giang luôn có mặt hỗ trợ, động viên tinh thần kịp thời của các “cầu thủ nhí”
Là một người “đam mê” thiện nguyện với tấm lòng giúp đỡ, sẻ chia, lan tỏa tình yêu thương đến những mảnh đời còn khó khăn …
Tố Hữu đã từng viết rằng:
“Nếu là con chim, chiếc lá,
Thì con chim phải hót, chiếc lá phải xanh.
Lẽ nào vay mà không có trả
Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình?”
         Hoạt động thiện nguyện mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho mỗi người, góp phần phát triển xã hội ngày một văn minh và nhân văn. Nhưng để làm được điều đó, con người chúng ta cần có lòng yêu thương bao la, rộng lớn. Một minh chứng rõ ràng cho điều đó là cô giáo Trần Thị Giang – người tích cực tham gia các hoạt động từ thiện do nhà trường phát động để mang đến niềm vui vật chất, tinh thần cho những mảnh đời còn khó khăn, cơ cực. Trong quá trình công tác tại trường THCS Mai Dịch thân thương, cô đã phối hợp tham gia cùng Quận Đoàn Cầu Giấy trong các đợt ra quân tình nguyện: Cây gạo ATM miễn phí, trao nhà tình nghĩa tại Ba Vì, ra quân tuyên truyền người dân phòng chống dịch Covid – 19, …; tham gia hỗ trợ nhập dữ liệu Quốc gia trong suốt thời gian dịch Covid – 19 diễn ra; tham gia phối hợp với Đoàn Phường Mai Dịch tiếp tế lương thực cho người già neo đơn, gia đình khó khăn trên địa bàn Phường Mai Dịch trong mùa dịch; đại diện Chi đoàn trường THCS Mai Dịch tham gia tình nguyện “Túi quà nhỏ - Nghĩa cử cao đẹp” tại Nậm Kè, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên; tham gia trao quà “Xuân yêu thương” cho bệnh nhân ở Trại phong quả cảm Bắc Ninh. Nhờ sức trẻ cùng nhiệt huyết thanh xuân với tấm lòng yêu thương nhân loại rộng lớn, cô Giang đã giúp đỡ được nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ tốt cho người dân trong giai đoạn dịch Covid – 19 diễn ra phức tạp. Truyền đi yêu thương của Chi đoàn, cán bộ giáo viên và học sinh nhà trường đến các em nhỏ vùng cao, giúp các cô giáo vùng cao và các em có thêm động lực cắp sách đến trường. Như vậy, cô Giang không chỉ tận tâm trong chuyên môn giảng dạy mà trong đời sống thường ngày, cô giáo cũng là một người có lòng yêu thương, tinh thần nhân văn cao đẹp.
Cô Giang hỗ trợ nhập dữ liệu Quốc Gia trong thời gian dịch Covid – 19 diễn ra
Cô Giang (thứ 2 từ phải sang) trao món quà ý nghĩa trong
chương trình thiện nguyện vùng cao “Túi quà nhỏ, nghĩa cử đẹp”
         Ngạn ngữ Palestine có câu: “Người thầy là ngọn nến, đốt cháy mình để thắp sáng nhân gian”. Thật vậy, người thầy không chỉ truyền dạy tri thức mà còn truyền tải đạo đức, thông điệp sống đẹp tới các thế hệ học trò. Trong con mắt của học sinh, người thầy luôn là tấm gương sáng về mọi mặt để các em noi theo. Tôi tin rằng với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, tình yêu thương bao la dành cho học trò cùng sự mến trẻ, nhiệt huyết với nghề, cô giáo Trần Thị Giang sẽ tiếp tục hành trình không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn cả truyền lửa, truyền đam mê cho nhiều “chuyến đò” về sau. Cảm ơn chị - người đồng nghiệp tuyệt vời đã, đang và sẽ luôn cống hiến tài năng, công sức, trí tuệ của mình cho đơn vị trường THCS Mai Dịch ngày một khởi sắc.
                                                                                              

Tác giả bài viết: Vương Kiều Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

32/2020/TTBGDĐT

Điều lệ trường phổ thông

lượt xem: 1942 | lượt tải:0

3280/BGDĐT-GDTrH

Công văn 3280/BGDĐT-GDTrH về điều chỉnh nội dung dạy học cấp THCS, THPT

lượt xem: 1343 | lượt tải:0

26/2020/TT-BGDĐT

Thông tư 26 sửa đổi, bổ sung Thông tư 58

lượt xem: 1965 | lượt tải:0
Danh sách thành viên
giangtran
Ngày đăng ký: 05/10/2021
trangiang
Ngày đăng ký: 02/12/2020
dinhmen
Ngày đăng ký: 30/08/2018
8A8MD2
Ngày đăng ký: 05/05/2019
phanha
Ngày đăng ký: 18/03/2019
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập21
  • Hôm nay4,821
  • Tháng hiện tại165,192
  • Tổng lượt truy cập3,314,869
EduNet
GD Điện tử
Sở DG&ĐT
Network and partners
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây